Skip to main content

Thêm lựa chọn mới về giải quyết tranh chấp Hành chính, Dân sự

(06/11/2020 13:54)

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV đã thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2021. Từ đó tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có thêm lựa chọn về phương án giải quyết tranh chấp, mặt khác kỳ vọng đây sẽ là giải pháp căn cơ giúp giải quyết khối lượng công việc ngày càng nặng nề của Tòa án, trong bối cảnh hàng năm các tranh chấp, khiếu kiện không ngừng tăng lên cả về số lượng và tính chất phức tạp.

Thực tế cho thấy hòa giải, đối thoại đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong xã hội. Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử, mặt khác kết quả hòa giải, đối thoại thành được các bên tự nguyện thi hành, tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức của các bên liên quan và Nhà nước, hạn chế tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Để thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời và có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, ngày 16/9/2020 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Hưng Yên đã ban hành Công văn số 13-CV/BCĐ chỉ đạo, quán triệt, yêu cầu Tòa án tỉnh Hưng Yên, các cấp ủy đảng, các tổ chức, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Sở Tư pháp tổ chức, triển khai, phổ biến, tuyên truyền, thi hành Luật bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị để từng bước đưa Luật vào cuộc sống thực hiện có hiệu quả.

Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch, quán triệt Tòa án hai cấp tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về Luật. Bên cạnh đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác thực hiện việc tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức, Thẩm phán, Thư ký, Hòa giải viên tại Tòa án. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại đối với các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, hôn nhân gia đình. Kiểm tra, theo dõi việc áp dụng Luật và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đảm bảo nâng cao chất lượng hòa giải.

Các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại Tòa án bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh phúc, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Cần Thơ. Theo thông tin tại Tòa án nhân dân tối cao cho biết số vụ được hòa giải đối thoại thí điểm tại Tòa án là hơn 6.000 vụ. Thực hiện thí điểm cho thấy, hòa giải, đối thoại trong tố tụng trung bình từ 2 đến 4 tháng, thời gian xét xử sơ thẩm trung bình từ 5 đến 7 tháng, chưa kể có những vụ việc phải qua xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm thì thời gian có thể gấp lên nhiều lần. Như vậy, hòa giải, đối thoại theo thí điểm tiết kiệm thời gian đáng kể so với xét xử.

Thực hiện hòa giải, đối thoại tại Tòa án là lựa chọn mới giúp các bên giải quyết tranh chấp nhanh gọn, bảo đảm quyền lợi, hàn gắn tình cảm, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, bảo mật thông tin, tự nguyện thi hành án, giảm áp lực cho đương sự và cơ quan tiến hành tố tụng.

Nếu như trước đây khi chưa có Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa thì quy trình giải quyết tranh chấp dân sự nói chung được thực hiện qua các bước thụ lý, lấy lời khai của các đương sự, xác minh, định giá, tiếp cận công khai chứng cứ, hòa giải... Có vụ án phải tạm đình chỉ do cá nhân, cơ quan, tổ chức không cung cấp được tài liệu chứng cứ. Có vụ án bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần do sự vắng mặt của một trong các bên đương sự...là một trong những lý do để vụ án bị kéo dài thời gian giải quyết. Để giải quyết một tranh chấp sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức của cá nhân, tổ chức và Nhà nước.

Khi Luật hòa giải đối thoại tại Tòa án được thi hành, các bên tranh chấp đồng ý hòa giải tại Tòa án thì trước khi thụ lý chuyển đơn và tài liệu kèm theo cho Hòa giải viên giải quyết. Việc hòa giải được tiến hành tại trụ sở Tòa án hoặc có thể ngoài trụ sở Tòa án theo lựa chọn của các bên. Các bên chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin, tài liệu, chứng cứ mà mình cung cấp trong quá trình hòa giải, nếu thông tin, tài liệu, chứng cứ cung cấp là giả mạo thì kết quả hòa giải, đối thoại bị vô hiệu. Các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải phải được giữ bí mật, không được ghi âm, ghi hình. Khi hòa giải thành, tiến hành phiên họp ghi nhận kết quả hòa giải tại Tòa án và ra quyết định công nhận kết quả hòa giải, đối thoại thành có hiệu lực pháp luật thi hành ngay. Như vậy các bên không phải tốn thời gian, chi phí tố tụng như giải quyết vụ án thông thường. Các bên tự nguyện thi hành nên rất nhanh gọn và vẫn giữ được tình cảm.

Hòa giải đối thoại tại Tòa án là một phương thức giải quyết tranh chấp với nhiều ưu điểm, đã và đang được ưu tiên lựa chọn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thành lập các trung tâm hòa giải tại Tòa án là xu hướng chung của các quốc gia, trong đó có những nước điển hình của Châu Á như Ấn Độ, Singapore, Philipin, Malaysia...

Triển khai thực hiện tốt Luật hòa giải đối thoại tại Tòa án để đông đảo người dân nắm bắt được, đây sẽ là cách thức mới trong giải quyết tranh chấp hành chính, dân sự nói chung trên cơ sở thân thiện, đồng thuận, chia sẻ, cảm thông, góp phần hàn gắn những mâu thuẫn, rạn nứt, nâng cao ý thức pháp luật của người dân, ngăn ngừa các tranh chấp trong tương lai, xây dựng mối đại đoàn kết nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nguyễn Thị Phương

  


Các tin khác

Lượt xem: 129
cdscv